Tuesday, November 8, 2016

Đẩy nhanh tiến độ hợp phần dự án phát triển KT-XH tại thành phố Việt Trì

Dự án “Phát triển toàn diện KT-XH tại các đô thị Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng” có tổng nguồn vốn đầu tư 115,33 triệu USD, trong đó: Vốn vay ADB là 70 triệu USD; vốn vay Keximbank 13,52 triệu USD; vốn đối ứng của các tỉnh tham gia dự án là 31,81 triệu USD.


Mục tiêu của dự án là phát triển Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng thành các đô thị bổ sung cho Hà Nội với vai trò là các trung tâm kinh tế ở miền Bắc Việt Nam và góp phần chuyển đổi hành lang kinh tế Bắc – Nam từ hành lang giao thông trở thành một hành lang kinh tế toàn diện. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo ra các bước đột phá trong phát triển quy hoạch đô thị tại tỉnh ta và các tỉnh Hưng Yên, Lạng Sơn, góp phần thay đổi diện mạo đô thị và thúc đẩy KT-XH.


Đường Phù Đổng – 1 trong 3 hạng mục phát triển giao thông đô thị, thuộc hợp phần dự án phát triển kinh tế - xã hội tại thành phố Việt Trì đang được đơn vị thi công tập trung hoàn thành các phần việc cuối cùng.Đường Phù Đổng – 1 trong 3 hạng mục phát triển giao thông đô thị, thuộc hợp phần dự án phát triển kinh tế – xã hội tại thành phố Việt Trì đang được đơn vị thi công tập trung hoàn thành các phần việc cuối cùng.


Trong tổng số 70 triệu USD vốn vay ADB cho dự án trên, thành phố Việt Trì được vay tổng số trên 32 triệu USD. Theo cam kết, số vốn vay này cộng với gần 20 triệu USD vốn đối ứng, thành phố sẽ triển khai thực hiện đầu tư vào các hợp phần phát triển đường đô thị và quản lý chất thải rắn. Trong năm 2014, đơn vị chủ đầu tư là thành phố Việt Trì đã thực hiện xong tiểu dự án nâng cao năng lực thu gom rác thải, thuộc hợp phần quản lý chất thải rắn. Cụ thể đã đầu tư gần 19 tỷ đồng mua mới 14 xe ô tô thu gom ép, chở rác, 1.000 xe thu gom rác đẩy tay và đã bàn giao cho Công ty CP môi trường và dịch vụ đô thị Việt Trì quản lý sử dụng.


Đến cuối quý III-2014, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện hợp phần phát triển đường đô thị, cụ thể là các tuyến đường: Phù Đổng, Trường Chinh và Thụy Vân. Trong đó, dự án đường Phù Đổng có tổng chiều dài 4,1 km từ nút giao thông D8 đến đường Trường Chinh, đi qua phường Dữu Lâu và xã Phượng Lâu với tồng dự toán được duyệt là 353 tỷ đồng. Đến nay khối lượng đã thực hiện đạt 85% giá trị theo hợp đồng; đã giải ngân được 157,46 tỷ/266 tỷ đồng, bằng 59% kế hoạch. Dự án đường Trường Chinh với tổng chiều dài 4,4km đi qua phường Vân Phú và các xã Kim Đức, Phượng Lâu, Hùng Lô với tổng dự toán được duyệt 362 tỷ đồng. Hiện khối lượng thực hiện đạt 80% giá trị; đã giải ngân được 133,6 tỷ/225,3 tỷ đồng, bằng 59,3%. Dự án đường Thụy Vân, chiều dài 6km đoạn từ Quốc lộ 2 qua khu công nghiệp Thụy Vân đến đê Sông Hồng, đi qua địa bàn xã Thụy Vân, tổng dự toán được duyệt là 215 tỷ đồng, khối lượng thực hiện đạt 80%; đã giải ngân đạt 123,55 tỷ đồng/191,31 tỷ đồng, bằng 64,58%. Dự kiến, cả 3 dự án trên sẽ hoàn thành thi công trong quý IV- 2016.


Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện, với sự nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị thi công và các đơn vị liên quan, Dự án “Phát triển toàn diện KT-XH tại các đô thị Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng- hợp phần tại thành phố Việt Trì” về cơ bản đều đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công trình. Tuy nhiên, trong quá trình thi công các dự án cũng có một số khó khăn đặt ra như: Nguồn vốn vay cũng như vốn đối ứng còn thiếu, việc GPMB ở một số đoạn, tuyến và việc chi trả tiền đền bù cho một số hộ dân chưa được giải quyết dứt điểm…


Trao đổi với chúng tôi,  ông Nguyễn Giang  Nam – Phó Ban quản lý dự án phát triển toàn diện KT-XH thành phố Việt Trì cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay đối với dự án là công tác giải phóng mặt bằng ở 3 tuyến đường nói trên. Mặc dù số hộ chưa di dời, số đoạn tuyến và chiều dài đoạn tuyến cần giải tỏa không nhiều, nhưng nếu không giải phóng được sẽ  ảnh hưởng lớn tới tiến độ chung của dự án và gây thiệt hại không nhỏ cho các nhà thầu thi công. Để giải quyết vấn đề này, thành phố đang tiếp tục rà soát, tính toán lại mức đền bù theo đúng quy định và phù hợp với thực tế, đồng thời kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục để người dân tự nguyện di dời. Tuy nhiên, với các hộ có những đòi hỏi quá đáng, cố tình chây ỳ, không di dời thành phố sẽ xin chủ trương cho thực hiện biện pháp cưỡng chế và sẽ kiên quyết thực hiện trong tháng 11- 2016.


Theo hiệp định đã ký kết với ADB đến 31-12-2016 dự án sẽ kết thúc, nhưng đến thời điểm này khối lượng công việc phải làm vẫn còn khá lớn, vì vậy rất mong các cấp, ngành liên quan có các giải pháp giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để việc triển khai dự án được thuận lợi, đảm bảo tiến độ đề ra.



Đẩy nhanh tiến độ hợp phần dự án phát triển KT-XH tại thành phố Việt Trì

No comments:

Post a Comment